วันเสาร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2560

1. User Interface Components (ต่อ)

8. Notifier แจ้งเตือน


คอมโพเนนต์แจ้งเตือนจะแสดงกล่องโต้ตอบการแจ้งเตือนข้อความและการแจ้งเตือนชั่วคราวและสร้างรายการบันทึกของ Android ผ่านวิธีการต่อไปนี้:
  • ShowMessageDialog: แสดงข้อความที่ผู้ใช้ต้องยกเลิกโดยการกดปุ่ม
  • ShowChooseDialog: แสดงข้อความสองปุ่มเพื่อให้ผู้ใช้เลือกหนึ่งในสองคำตอบเช่น yes หรือ no หลังจากนั้นเหตุการณ์ AfterChoosing จะถูกยกขึ้น
  • ShowTextDialog: ช่วยให้ผู้ใช้ป้อนข้อความเพื่อตอบสนองต่อข้อความหลังจากที่เหตุการณ์ AfterTextInput ถูกยกขึ้น
  • ShowAlert: แสดงการแจ้งเตือนชั่วคราวที่หายไปภายในระยะเวลาอันสั้น
  • ShowProgressDialog: แสดงการแจ้งเตือนโดยใช้สปินเนอร์โหลดที่ผู้ใช้ไม่สามารถยกเลิกได้ สามารถปิดได้โดยใช้ DismissProgressDialog block เท่านั้น
  • DismissProgressDialog: ยกเลิกกล่องโต้ตอบความคืบหน้าที่แสดงโดย ShowProgressDialog
  • LogError: บันทึกข้อความผิดพลาดลงในบันทึกของ Android
  • LogInfo: บันทึกข้อความข้อมูลลงในบันทึกของ Android
  • LogWarning: บันทึกข้อความเตือนไปยังบันทึก Android
  • ข้อความในไดอะล็อก (แต่ไม่ใช่การแจ้งเตือน) สามารถจัดรูปแบบได้โดยใช้แท็ก HTML ต่อไปนี้: <b>, <big>, <blockquote>, <cite>, <dfn>, <div> <em > <small>, <strong>, <sub>, <sup>, <tt> <u>
  • นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้แท็กแบบอักษรเพื่อระบุสีตัวอย่างเช่น <font color = "blue"> สีน้ำเงินสีม่วงสีเขียวสีเทามะนาวสีแดงเข้มสีน้ำเงินสีม่วงแดงเงินสีเหลืองนกกระสาขาวและสีเหลือง

คุณสมบัติ (Properties) 

สีพื้นหลัง
ระบุสีพื้นหลังสำหรับการแจ้งเตือน (ไม่ใช่ไดอะล็อก)
NotifierLength (ผู้ออกแบบเท่านั้น)
ระบุระยะเวลาที่การแจ้งเตือนปรากฏขึ้น - "สั้น" หรือ "ยาว"
Textcolor
ระบุสีข้อความสำหรับการแจ้งเตือน (ไม่ใช่ไดอะล็อก)

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น (Events) 

AfterChoosing (ตัวเลือกข้อความ)
เหตุการณ์หลังจากผู้ใช้ทำการเลือก ShowChooseDialog แล้ว
AfterTextInput (การตอบกลับข้อความ)
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากที่ผู้ใช้ตอบสนองต่อ ShowTextDialog

วิธีการ (Methods) 

DismissProgressDialog ()
ยกเลิกกล่อง ProgressDialog ที่แสดงไว้ก่อนหน้านี้
LogError (ข้อความตัวอักษร)
เขียนข้อความแสดงข้อผิดพลาดในบันทึกระบบของ Android ดูเอกสารคู่มือ Google Android สำหรับวิธีเข้าถึงบันทึก
LogInfo (ข้อความตัวอักษร)
เขียนข้อมูลลงในบันทึกของ Android
LogWarning (ข้อความตัวอักษร)
เขียนข้อความเตือนไปยังบันทึก Android ดูเอกสารคู่มือ Google Android สำหรับวิธีเข้าถึงบันทึก
ShowAlert (การแจ้งเตือน)
แสดงการแจ้งเตือนชั่วคราว
ShowChooseDialog (ข้อความข้อความชื่อข้อความ button1Text ข้อความ button2Text, boolean cancelable)
แสดงกล่องโต้ตอบที่มีปุ่มสองปุ่มซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกได้ หาก cancelable เป็นจริงจะมีปุ่ม CANCEL เพิ่มเติม การกดปุ่มจะเป็นการเพิ่มเหตุการณ์ AfterChoosing พารามิเตอร์ "choice" เพื่อ AfterChoosing จะเป็นข้อความบนปุ่มที่ถูกกดหรือ "Cancel" ถ้ากดปุ่ม CANCEL
ShowMessageDialog (ข้อความตัวอักษรข้อความชื่อข้อความ buttonText)
แสดงกล่องโต้ตอบการแจ้งเตือนด้วยปุ่มเดียวที่ยกเลิกการแจ้งเตือน
ShowProgressDialog (ข้อความตัวอักษรชื่อข้อความ)
แสดงกล่องโต้ตอบที่มีชื่อและข้อความเสริม (ใช้สตริงที่ว่างเปล่าหากไม่ต้องการ) กล่องโต้ตอบนี้มีสิ่งประดิษฐ์แบบปั่นเพื่อระบุว่าโปรแกรมทำงานอยู่ ไม่สามารถยกเลิกได้โดยผู้ใช้ แต่ต้องถูกไล่ออกโดยโปรแกรม App Inventor โดยใช้ DismissProgressDialog block
ShowTextDialog (ข้อความตัวอักษรชื่อเรื่องแบบข้อความ boolean cancelable)
แสดงกล่องโต้ตอบที่ผู้ใช้สามารถป้อนข้อความหลังจากที่เหตุการณ์ AfterTextInput จะถูกยกขึ้น หาก cancelable เป็นจริงจะมีปุ่ม CANCEL เพิ่มเติม การป้อนข้อความจะเพิ่มเหตุการณ์ AfterTextInput พารามิเตอร์ "response" เพื่อ AfterTextInput จะเป็นข้อความที่ถูกป้อนหรือ "Cancel" ถ้ากดปุ่ม CANCEL

9.  PasswordTextBox กล่องข้อความรหัสผ่าน

ผู้ใช้ป้อนรหัสผ่านในคอมโพเนนต์กล่องข้อความรหัสผ่านซึ่งจะซ่อนข้อความที่พิมพ์ไว้ในนั้น
กล่องข้อความรหัสผ่านจะเหมือนกับคอมโพเนนต์กล่องข้อความธรรมดายกเว้นว่าจะไม่แสดงอักขระที่ผู้ใช้พิมพ์คุณสามารถรับหรือตั้งค่าของข้อความในช่องที่มีคุณสมบัติ Text ถ้าข้อความว่างเปล่าคุณสามารถใช้คุณสมบัติคำแนะนำเพื่อให้ผู้ใช้มีข้อเสนอแนะว่าจะพิมพ์อะไรคำแนะนำปรากฏเป็นข้อความที่จางในกล่องคอมโพเนนต์ของกล่องข้อความรหัสผ่านมักใช้กับคอมโพเนนต์ของปุ่มผู้ใช้แตะปุ่มหลังจากป้อนข้อความ

วิธีการ (Methods) 

RequestFocus ()
ตั้งค่า PasswordTextBox ที่ใช้งานอยู่


คุณสมบัติ (Properties) 

สีพื้นหลัง
สีสำหรับพื้นหลังของกล่องข้อความ
เปิดการใช้งาน
หากตั้งไว้ผู้ใช้สามารถป้อนรหัสผ่านในช่อง
FontBold
หากตั้งไว้ข้อความจะปรากฏเป็นตัวหนา
FontItalic
หากตั้งค่าข้อความจะปรากฏเป็นตัวเอียง
ขนาดตัวอักษร
ขนาดจุดสำหรับข้อความ
FontTypeface
ตระกูลแบบอักษรสำหรับข้อความ
ความสูง
ความสูงของกล่อง (y-size)
ความกว้าง
ความกว้างของกล่อง (x-size)
TextAlignment
ซ้ายกลางหรือด้านขวา
Textcolor
สีของข้อความ
Hint
คำใบ้รหัสผ่าน


เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น (Events) 

GotFocus ()
กล่องกลายเป็นส่วนประกอบที่เน้น
LostFocus ()
กล่องไม่ได้เป็นส่วนประกอบที่เน้น


10. Screen จอภาพ




คอมโพเนนต์ระดับบนสุดประกอบด้วยส่วนประกอบอื่นๆ  ทั้งหมดในโปรแกรม


คุณสมบัติ (Properties) 

AboutScreen
    ข้อมูลเกี่ยวกับหน้าจอ ปรากฏขึ้นเมื่อเลือก "About this Application" จากเมนูระบบ ใช้เพื่อบอกผู้ใช้เกี่ยวกับแอปของคุณ ในหน้าจอหลายหน้าจอแต่ละหน้าจอจะมีข้อมูลเกี่ยวกับ AboutScreen ของตัวเอง
 AlignHorizontal
    หมายเลขที่เข้ารหัสว่าเนื้อหาของหน้าจอเรียงตามแนวนอน ตัวเลือกคือ: 1 = ชิดซ้าย, 2 = แนวนอนกึ่งกลาง, 3 = ชิดขวา
 AlignVertical
    หมายเลขที่เข้ารหัสว่าเนื้อหาของการจัดวางเรียงตามแนวตั้ง ตัวเลือกคือ: 1 = จัดชิดขอบด้านบน, 2 = ตรงกลาง, 3 = เรียงชิดกันที่ด้านล่าง การจัดแนวแนวตั้งไม่มีผลถ้าสามารถเลื่อนหน้าจอได้สีพื้นหลัง
AppName (ผู้ออกแบบเท่านั้น)
    นี่คือชื่อที่ปรากฏของแอพพลิเคชันที่ติดตั้งไว้ในโทรศัพท์ หาก AppName ว่างเปล่าชื่อจะถูกตั้งค่าเป็นชื่อของโครงการเมื่อสร้างโครงการ
 BackgroundImage
    ภาพพื้นหลังของหน้าจอ
CloseScreenAnimation
    ภาพเคลื่อนไหวสำหรับปิดหน้าจอปัจจุบันและกลับไปยังหน้าจอก่อนหน้า ตัวเลือกที่ถูกต้องคือค่าเริ่มต้น, จาง, ซูม, ภาพนิ่ง, ภาพนิ่งและไม่มี
 Height
    ความสูงของหน้าจอ (y-size)
 Icon (ผู้ออกแบบเท่านั้น)
OpenScreenAnimation
    ภาพเคลื่อนไหวสำหรับเปลี่ยนไปใช้หน้าจออื่น ตัวเลือกที่ถูกต้องคือค่าเริ่มต้น, จาง, ซูม, ภาพนิ่ง, ภาพนิ่งและไม่มี
ScreenOrientation
    การวางแนวหน้าจอที่ร้องขอซึ่งระบุเป็นค่าข้อความ ค่าที่นิยมใช้ ได้แก่ แนวนอน, แนวตั้ง, เซนเซอร์, ผู้ใช้และไม่ระบุรายละเอียด ดูเอกสารสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์แอนดรอยด์สำหรับ ActivityInfo.Screen_Orientation สำหรับรายการการตั้งค่าที่เป็นไปได้ทั้งหมด
Scrollable
    เมื่อเลือกจะมีแถบเลื่อนแนวตั้งบนหน้าจอและความสูงของแอปพลิเคชันอาจเกินความสูงทางกายภาพของอุปกรณ์ เมื่อไม่ทำเครื่องหมายความสูงของแอ็พพลิเคชันจะถูก จำกัด ไว้ที่ความสูงของอุปกรณ์
ShowListsAsJson (ผู้ออกแบบเท่านั้น)
    หากเป็นเท็จรายการจะถูกแปลงเป็นสตริงโดยใช้สัญกรณ์ Lisp เช่นเป็นสัญลักษณ์ที่คั่นด้วยช่องว่างเช่น (a 1 b2 (cd) ถ้าเป็นจริงรายการจะปรากฏใน Json หรือ Python เช่น ["a", 1 , "b", 2, ["c", "d"]] คุณสมบัตินี้จะปรากฏเฉพาะใน Screen 1 เท่านั้นและค่าสำหรับ Screen 1 จะกำหนดลักษณะการทำงานสำหรับหน้าจอทั้งหมดค่าเริ่มต้นเป็น "false" โปรแกรมเมอร์ Inventor ต้องตั้งค่าเป็น "true" ถ้าต้องการใช้ไวยากรณ์ JSON / Python ในบางกรณีในอนาคตเราจะปรับเปลี่ยนระบบเพื่อให้โครงการใหม่ ๆ ถูกสร้างขึ้นโดยใช้คุณสมบัตินี้เป็น "true" โดยค่าเริ่มต้นโครงการที่มีอยู่จะไม่ จะได้รับผลกระทบโปรแกรมเมอร์ App Inventor สามารถตั้งค่ากลับเป็น "false" ในโครงการใหม่ได้หากต้องการ
ShowStatusBar
    แถบสถานะเป็นแถบบนสุดบนหน้าจอ คุณสมบัตินี้รายงานว่าแถบสถานะสามารถมองเห็นได้หรือไม่
 Sizing (เฉพาะผู้ออกแบบ)
    หากตั้งค่าเป็นแบบคงที่เค้าโครงหน้าจอจะถูกสร้างขึ้นสำหรับหน้าจอขนาดคงที่และทำการตรวจสอบโดยอัตโนมัติ หากตั้งค่าเป็นแบบตอบสนองการจัดวางหน้าจอจะใช้ความละเอียดจริงของอุปกรณ์ ดูเอกสารเกี่ยวกับการออกแบบที่ตอบสนองต่อใน App Inventor สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม พร็อพเพอร์ตี้นี้จะปรากฏบน Screen1 เท่านั้นและควบคุมการกำหนดขนาดสำหรับหน้าจอทั้งหมดในแอป
TitleVisible
    แถบชื่อเรื่องเป็นแถบสีเทาด้านบนของหน้าจอ คุณสมบัตินี้จะรายงานว่าแถบชื่อเรื่องสามารถมองเห็นได้หรือไม่
Title
     คำอธิบายภาพสำหรับแบบฟอร์มซึ่งปรากฏอยู่ในแถบชื่อเรื่อง
 TutorialURL
    URL ที่จะเปิดทางแผงด้านซ้าย (ซึ่งสามารถสลับเมื่อเปิดแล้ว) นี้มีไว้สำหรับโครงการที่มีการสอนในบรรทัดเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยคุณสามารถใช้บทเรียนที่จัดไว้ใน http://appinventor.mit.edu หรือเชื่อมโยงจาก URL shortener (http://appinv.us) ได้ที่นี่ URL อื่น ๆ จะถูกละเว้นละเว้น
 VersionCode (ผู้ออกแบบเท่านั้น)
    ค่าจำนวนเต็มซึ่งต้องเพิ่มขึ้นทุกครั้งที่มีการสร้างไฟล์แอปพลิเคชันแอนดรอยด์ (APK) ใหม่สำหรับ Google Play สโตร์
 VersionName (ผู้ออกแบบเท่านั้น)
    สายอักขระที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้เพื่อให้ผู้ใช้ Google Play สโตร์สามารถแยกความแตกต่างระหว่างแอ็พต่างๆ
Width
    ความกว้างของหน้าจอ (x-size)



เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น (Events) 

   กดปุ่มอุปกรณ์ย้อนกลับ
 ErrorOccurred(component component, text functionName, number errorNumber, text message)
    เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น เฉพาะบางข้อผิดพลาดจะเพิ่มเงื่อนไขนี้ สำหรับข้อผิดพลาดดังกล่าวระบบจะแสดงการแจ้งเตือนตามค่าเริ่มต้น คุณสามารถใช้ตัวจัดการเหตุการณ์นี้เพื่อกำหนดลักษณะการทำงานผิดพลาดที่แตกต่างจากค่าดีฟอลต์
 Initialize()
    เริ่มต้นหน้าจอ
 OtherScreenClosed(text otherScreenName, any result)
    เหตุการณ์ยกขึ้นเมื่อปิดหน้าจออื่นและตัวควบคุมกลับสู่หน้าจอนี้
 ScreenOrientationChanged ()
    เปลี่ยนแนวหน้าจอแล้ว

วิธีการ (Methods) 

     ไม่มี


11. Slider 

Slider เป็นแถบความคืบหน้าที่เพิ่มนิ้วหัวแม่มือลากได้ คุณสามารถแตะนิ้วหัวแม่มือและลากไปทางซ้ายหรือขวาเพื่อกำหนดตำแหน่งของนิ้วหัวแม่มือ เนื่องจากลากนิ้วหัวแม่มือจะทำให้เกิดเหตุการณ์ PositionChanged ซึ่งรายงานตำแหน่งของนิ้วหัวแม่มือ Slider ตำแหน่งที่รายงานของนิ้วหัวแม่มือ Slider สามารถใช้ในการอัปเดตแอตทริบิวต์ของคอมโพเนนต์อื่นเช่นการกำหนดขนาดแบบอักษรของกล่องข้อความหรือรัศมีของบอล

คุณสมบัติ (Properties)

ColorLeft
สีของแถบเลื่อนไปทางซ้ายของนิ้วหัวแม่มือ
ColorRight
สีของแถบเลื่อนไปทางซ้ายของนิ้วหัวแม่มือ
MaxValue
ตั้งค่าสูงสุดของแถบเลื่อน การเปลี่ยนค่าสูงสุดยังเป็นการรีเซ็ตตำแหน่งที่จะอยู่กึ่งกลางระหว่างค่าต่ำสุดและค่าสูงสุด (ใหม่) หากค่าสูงสุดใหม่มีค่าน้อยกว่าค่าต่ำสุดปัจจุบันระบบจะกำหนดค่าต่ำสุดและสูงสุดให้เป็นค่านี้ การตั้งค่า MaxValue จะรีเซ็ตตำแหน่งของนิ้วหัวแม่มือให้อยู่กึ่งกลางระหว่าง MinValue และ MaxValue และจะส่งสัญญาณเหตุการณ์ PositionChanged
MinValue
ตั้งค่าต่ำสุดของแถบเลื่อน การเปลี่ยนค่าต่ำสุดยังเป็นการรีเซ็ตตำแหน่งที่จะอยู่กึ่งกลางระหว่างค่าต่ำสุด (ใหม่) และค่าสูงสุด ถ้าค่าต่ำสุดใหม่สูงกว่าค่าสูงสุดในปัจจุบันระบบจะกำหนดค่าต่ำสุดและสูงสุดให้เป็นค่านี้ การตั้งค่า MinValue จะรีเซ็ตตำแหน่งของนิ้วหัวแม่มือให้อยู่กึ่งกลางระหว่าง MinValue และ MaxValue และจะส่งสัญญาณเหตุการณ์ PositionChanged
ThumbPosition
ตั้งค่าตำแหน่งของนิ้วหัวแม่มือเลื่อน ถ้าค่านี้มีค่ามากกว่า MaxValue ค่าที่ตั้งไว้จะเท่ากับ MaxValue ถ้าค่านี้มีค่าน้อยกว่า MinValue ระบบจะตั้งค่าให้เป็นค่าเดียวกับ MinValue
ThumbEnabled
ตั้งค่าว่าจะให้นิ้วหัวแม่มือเลื่อนหรือไม่
มองเห็นได้
ระบุว่าจะให้คอมโพเนนต์ปรากฏบนหน้าจอหรือไม่ ค่าเป็นจริงถ้าคอมโพเนนต์แสดงและเท็จถ้าซ่อนไว้
ความกว้าง




เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น (Events) 

PositionChanged (ตำแหน่งตัวเลข)
ระบุตำแหน่งของนิ้วหัวแม่มือเลื่อนเปลี่ยน

วิธีการ (Methods) 

     ไม่มี


12. Spinner


องค์ประกอบรายการแบบเลื่อนลงที่แสดงป๊อปอัปพร้อมรายการองค์ประกอบ องค์ประกอบเหล่านี้สามารถตั้งค่าได้ในตัวแก้ไขการออกแบบหรือบล็อกโดยการตั้งค่าคุณสมบัติ eliteFromString เป็นแบบ concatenation ที่แยกตามสายอักขระ (เช่นตัวเลือกที่ 1, choice 2, choice 3) หรือโดยการตั้งค่าคุณสมบัติ Elements ให้เป็น List ใน Blocks Editor เครื่องปั่นด้ายจะถูกสร้างขึ้นโดยเลือกรายการแรกแล้ว ดังนั้นการเลือกไม่ก่อให้เกิดเหตุการณ์ Pick Pick ดังนั้นจึงเป็นประโยชน์ที่จะทำให้รายการ Spinner แรกเป็นแบบไม่เลือกเช่น "เลือกจากด้านล่าง ... "

คุณสมบัติ (Properties)

องค์ประกอบ
ส่งกลับรายการองค์ประกอบข้อความที่จะหยิบมาจาก
ElementsFromString
ตั้งค่ารายการ Spinner ไปยังองค์ประกอบที่ส่งผ่านในสตริงที่คั่นด้วยคอมมา
ความสูง

รวดเร็ว
ข้อความที่มีชื่อปัจจุบันสำหรับหน้าต่าง Spinner
การเลือก
ส่งคืนรายการปัจจุบันที่เลือกไว้ในรายการแบบเลื่อนลง
SelectionIndex
ดัชนีของรายการที่เลือกในปัจจุบันเริ่มต้นที่ 1 ถ้าไม่มีรายการใดถูกเลือกค่านี้จะเป็น 0
มองเห็นได้
ระบุว่าจะให้คอมโพเนนต์ปรากฏบนหน้าจอหรือไม่ ค่าเป็นจริงถ้าคอมโพเนนต์แสดงและเท็จถ้าซ่อนไว้
ความกว้าง


เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น (Events)

AfterSelecting (การเลือกข้อความ)
เหตุการณ์ที่เรียกหลังจากผู้ใช้เลือกรายการจากรายการแบบเลื่อนลง

วิธีการ (Methods) 

AfterSelecting (การเลือกข้อความ)
เหตุการณ์ที่เรียกหลังจากผู้ใช้เลือกรายการจากรายการแบบเลื่อนลง


13. TextBox  กล่องข้อความ


ผู้ใช้ป้อนข้อความในคอมโพเนนต์กล่องข้อความ
ค่าข้อความเริ่มต้นหรือผู้ใช้ที่ป้อนในคอมโพเนนต์กล่องข้อความอยู่ในนั้นข้อความคุณสมบัติ ถ้าข้อความว่างเปล่าคุณสามารถใช้คุณสมบัติคำแนะนำเพื่อให้ผู้ใช้มีข้อเสนอแนะว่าจะพิมพ์อะไร คำแนะนำปรากฏเป็นข้อความที่จางในกล่อง
คุณสมบัติ MultiLine กำหนดว่าข้อความสามารถมีได้มากกว่าหนึ่งบรรทัด สำหรับกล่องข้อความบรรทัดเดียวแป้นพิมพ์จะปิดโดยอัตโนมัติเมื่อผู้ใช้กดปุ่ม Done เมื่อต้องการปิดแป้นพิมพ์สำหรับกล่องข้อความ multiline แอปควรใช้วิธี HideKeyboard หรือพึ่งพาผู้ใช้กดปุ่ม Back
คุณสมบัติ NumbersOnly จำกัด แป้นพิมพ์เพื่อยอมรับการป้อนข้อมูลตัวเลขเท่านั้น
คุณสมบัติอื่น ๆ มีผลต่อลักษณะที่ปรากฏของกล่องข้อความ (TextAlignment, BackgroundColor ฯลฯ ) และไม่ว่าจะสามารถใช้งานได้ (Enabled)
กล่องข้อความจะใช้กับส่วนประกอบของปุ่มโดยผู้ใช้คลิกที่ปุ่มเมื่อป้อนข้อความเสร็จสมบูรณ์
ถ้าข้อความที่ป้อนโดยผู้ใช้ไม่ควรแสดงให้ใช้ PasswordTextBox แทน

วิธีการ (Methods) 

HideKeyboard ()
ซ่อนแป้นพิมพ์ เฉพาะช่องข้อความหลายบรรทัดเท่านั้นที่ต้องการ กล่องข้อความบรรทัดเดียวจะปิดแป้นพิมพ์เมื่อผู้ใช้กดปุ่ม Done
RequestFocus ()
ตั้งค่ากล่องข้อความที่ใช้งานอยู่

คุณสมบัติ (Properties)

สีพื้นหลัง
สีพื้นหลังของช่องใส่ คุณสามารถเลือกสีตามชื่อใน Designer หรือใน Blocks Editor สีพื้นหลังเริ่มต้นคือ 'ดีฟอลต์' (ภาพ 3 มิติที่แรเงา)
เปิดการใช้งาน
ไม่ว่าผู้ใช้จะสามารถป้อนข้อความลงในช่องใส่ได้หรือไม่ นี่เป็นความจริง
FontBold (ผู้ออกแบบเท่านั้น)
ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษรสำหรับข้อความควรเป็นตัวหนา โดยค่าเริ่มต้นก็ไม่ได้
FontItalic (ผู้ออกแบบเท่านั้น)
ข้อความควรปรากฏเป็นตัวเอียงหรือไม่ โดยค่าเริ่มต้นก็ไม่ได้
ขนาดตัวอักษร
ขนาดตัวอักษรสำหรับข้อความ ค่าเริ่มต้นคือ 14.0 จุด
FontTypeface (ผู้ออกแบบเท่านั้น)
แบบอักษรสำหรับข้อความ ค่าสามารถเปลี่ยนแปลงได้ใน Designer
ความสูง
เปรย
ข้อความที่ควรปรากฏอย่างเฉียบพลันในช่องใส่เพื่อให้คำแนะนำว่าผู้ใช้ควรใส่อะไร สิ่งนี้สามารถมองเห็นได้เฉพาะเมื่อพร็อพเพอร์ตี้ Text ว่างเปล่า
หลายบรรทัด
ถ้าเป็นจริงกล่องข้อความนี้ยอมรับการป้อนข้อมูลหลายบรรทัดซึ่งป้อนโดยใช้คีย์ return สำหรับกล่องข้อความบรรทัดเดียวจะมีปุ่ม Done แทนคีย์ return และกด Done จะซ่อนคีย์บอร์ด แอปควรเรียกวิธี HideKeyboard เพื่อซ่อนแป้นพิมพ์สำหรับกล่องข้อความ mutiline
ตัวเลขเท่านั้น
ถ้าเป็นจริงกล่องข้อความนี้ยอมรับเฉพาะตัวเลขเป็นอินพุตของแป้นพิมพ์เท่านั้น ตัวเลขสามารถรวมจุดทศนิยมและเครื่องหมายลบชั้นนำที่เป็นตัวเลือกได้ ข้อมูลนี้ใช้กับการป้อนข้อมูลจากแป้นพิมพ์เท่านั้น แม้ว่า NumbersOnly จะเป็นความจริงคุณสามารถใช้ [Set Text to] เพื่อใส่ข้อความได้เลย
ข้อความ
ข้อความในกล่องป้อนข้อมูลซึ่งสามารถตั้งค่าโดยโปรแกรมเมอร์ในตัวแก้ไขดีไซน์หรือบล็อกหรือผู้ใช้สามารถป้อนได้ (เว้นแต่ว่าคุณสมบัติที่เปิดใช้งานเป็นเท็จ)
TextAlignment (ผู้ออกแบบเท่านั้น)
ไม่ว่าจะเป็นข้อความที่ถูกต้องกลางหรือด้านขวาถูกต้อง โดยค่าเริ่มต้นข้อความจะถูกปล่อยให้พอดี
Textcolor
สีของข้อความ คุณสามารถเลือกสีตามชื่อใน Designer หรือใน Blocks Editor สีข้อความเริ่มต้นเป็นสีดำ
มองเห็นได้
ไม่ว่าจะเป็นส่วนประกอบที่สามารถมองเห็นได้
ความกว้าง



เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น (Events)

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
GotFocus ()
กิจกรรมยกขึ้นเมื่อเลือกส่วนประกอบนี้สำหรับการป้อนข้อมูลเช่นโดยผู้ใช้สัมผัส
LostFocus ()
เหตุการณ์ยกขึ้นเมื่อไม่มีการเลือกส่วนประกอบนี้สำหรับการป้อนข้อมูลเช่นถ้าผู้ใช้สัมผัสกล่องข้อความอื่น




14. TimePicker ตัวเลือกเวลา

ปุ่มที่เมื่อคลิกแล้วจะเปิดหน้าต่างโต้ตอบป๊อปอัปเพื่อให้ผู้ใช้สามารถเลือกเวลาได้

คุณสมบัติ (Properties)

สีพื้นหลัง
แสดงสีพื้นหลังของปุ่ม
เปิดการใช้งาน

FontBold (ผู้ออกแบบเท่านั้น)
FontItalic (ผู้ออกแบบเท่านั้น)
FontSize (ผู้ออกแบบเท่านั้น)
FontTypeface (ผู้ออกแบบเท่านั้น)
ความสูง
ชั่วโมง
เวลาของครั้งล่าสุดที่กำหนดโดยใช้ตัวคั่นเวลา ชั่วโมงอยู่ในรูปแบบ 24 ชั่วโมง ถ้าการตั้งค่าครั้งล่าสุดเป็นเวลา 23:53 น. ทรัพย์สินจะกลับมา 23
ภาพ
ระบุเส้นทางของรูปภาพของปุ่ม หากมีภาพและ BackgroundColor มีเพียงภาพเท่านั้นที่สามารถมองเห็นได้
ด่วน
ทันทีทันใด Instant นี้สามารถใช้กับส่วนประกอบของ Clock เพื่อเตรียมเอกสารการแปลงและการบวชเป็นเวลา
นาที
นาทีของการตั้งค่าครั้งล่าสุดโดยใช้ตัวตั้งเวลา
รูปร่าง (เฉพาะผู้ออกแบบ)
ระบุรูปร่างของปุ่ม (ค่าเริ่มต้นกลมสี่เหลี่ยมรูปวงรี) รูปร่างจะไม่ปรากฏหากมีการแสดงภาพ
ShowFeedback
ระบุว่าควรแสดงความคิดเห็นภาพสำหรับปุ่มที่เป็นภาพเป็นพื้นหลังหรือไม่
ข้อความ

TextAlignment (ผู้ออกแบบเท่านั้น)
Textcolor
มองเห็นได้
ระบุว่าจะให้คอมโพเนนต์ปรากฏบนหน้าจอหรือไม่ ค่าเป็นจริงถ้าคอมโพเนนต์แสดงและเท็จถ้าซ่อนไว้
ความกว้าง


เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น (Events)

AfterTimeSet ()
เหตุการณ์นี้จะทำงานเมื่อผู้ใช้ตั้งเวลาในกรอบโต้ตอบป๊อปอัป
GotFocus ()
บ่งชี้ว่าเคอร์เซอร์เลื่อนไปเหนือปุ่มเพื่อให้สามารถคลิกได้
LostFocus ()
บ่งบอกว่าเคอร์เซอร์เลื่อนออกไปจากปุ่มเพื่อไม่ให้คลิกที่นี่อีกต่อไป



วิธีการ (Methods) 

LaunchPicker ()
เปิดป๊อปอัป TimePicker
SetTimeToDisplay (หมายเลขชั่วโมงนาทีหมายเลข)
อนุญาตให้ผู้ใช้ตั้งเวลาที่จะแสดงเมื่อเครื่องกำหนดเวลาเปิดขึ้น ค่าที่ถูกต้องสำหรับฟิลด์ชั่วโมงคือ 0-23 และ 0-59 สำหรับฟิลด์ที่สอง
SetTimeToDisplayFromInstant (instantInTime ทันที)
ช่วยให้สามารถตั้งค่าชั่วโมงและนาทีได้ทันทีเมื่อตัวแบ่งเวลาเปิดขึ้น Instants ใช้ในส่วนประกอบ Clock, DatePicker และ TimePicker


15. WebViewer มุมมองเว็บ

คอมโพเนนต์สำหรับการดูเว็บเพจ URL บ้านสามารถระบุได้ในตัวออกแบบหรือในตัวแก้ไขบล็อก มุมมองสามารถตั้งค่าเป็นไปตามลิงก์เมื่อมีการเคาะและผู้ใช้สามารถกรอกฟอร์มเว็บได้ คำเตือน: นี่ไม่ใช่เบราว์เซอร์เต็มรูปแบบ ตัวอย่างเช่นการกดแป้นกลับด้านฮาร์ดแวร์ของโทรศัพท์จะออกจากแอปแทนที่จะย้อนกลับไปในประวัติเบราเซอร์
คุณสามารถใช้คุณสมบัติ WebViewer.WebViewString เพื่อสื่อสารระหว่างแอปและโค้ด Javascript ของคุณในหน้า Webviewer ในแอปคุณจะได้รับและตั้งค่า WebViewString ใน WebViewer คุณจะมี JavaScript ที่อ้างอิงอ็อบเจ็กต์ window.AppInventor โดยใช้ methoods และ setWebViewString (text)
ตัวอย่างเช่นถ้า WebViewer เปิดขึ้นไปยังหน้าที่มีคำสั่ง Javascript
document.write ("คำตอบคือ" + window.AppInventor.getWebViewString ());
และถ้าคุณตั้ง WebView.WebVewString เป็น "hello" หน้าเว็บจะแสดงขึ้น
คำตอบคือสวัสดี
และถ้าเว็บเพจมี Javascript ที่รันคำสั่ง
windowAppInventor.setWebViewString ("สวัสดีจาก Javascript"),
ค่า WebViewString จะเป็นค่า
สวัสดีจาก JavaScript

คุณสมบัติ (Properties)

CurrentPageTitle
ชื่อเรื่องของหน้าที่กำลังดูอยู่
CURRENTURL
URL ของหน้าเว็บที่ดูอยู่ในขณะนี้ ซึ่งอาจแตกต่างจาก URL แรกหากมีการเยี่ยมชมหน้าเว็บใหม่ด้วยลิงก์ต่อไปนี้
FollowLinks
กำหนดว่าจะทำตามลิงก์หรือไม่เมื่อมีการเคาะใน WebViewer ถ้าคุณทำตามลิงก์คุณสามารถใช้ GoBack และ GoForward เพื่อสำรวจประวัติเบราเซอร์ได้
ความสูง

HomeUrl
URL ของหน้าเว็บที่ผู้ดูแลเว็บควรเปิดให้ การตั้งค่านี้จะโหลดหน้าเว็บ
IgnoreSslError
กำหนดว่าจะละเว้นข้อผิดพลาด SSL หรือไม่ ตั้งค่าเป็น true เพื่อละเว้นข้อผิดพลาด ใช้ตัวเลือกนี้เพื่อยอมรับใบรับรองจากเว็บไซต์
PromptforPermission
ถ้าใช่ให้แจ้งให้ผู้ใช้ WebView ให้สิทธิ์ในการเข้าถึง API ตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ หากเป็นเท็จสมมติว่าได้รับอนุญาตแล้ว
UsesLocation (ผู้ออกแบบเท่านั้น)
กำหนดว่าจะให้สิทธิ์แอ็พพลิเคชันในการใช้ API geolocation ของ JavaScript หรือไม่ สถานที่ให้บริการนี้มีเฉพาะในนักออกแบบเท่านั้น
มองเห็นได้
ระบุว่าจะให้คอมโพเนนต์ปรากฏบนหน้าจอหรือไม่ ค่าเป็นจริงถ้าคอมโพเนนต์แสดงและเท็จถ้าซ่อนไว้
WebViewString
รับสตริง WebView ซึ่งสามารถดูได้ผ่านทาง Javascript ใน WebView เป็นหน้าต่าง object.appInventor
ความกว้าง

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น (Events)

ไม่มี

วิธีการ (Methods) 

boolean CanGoBack ()
แสดงผลจริงถ้า WebViewer สามารถย้อนกลับไปในรายการประวัติได้
boolean CanGoForward ()
แสดงผลจริงถ้า WebViewer สามารถดำเนินการต่อในรายการประวัติ
ClearCaches ()
ล้างแคช WebViewer
ClearLocations ()
ลบสิทธิ์ที่จัดเก็บไว้
กลับไป()
กลับไปที่หน้าก่อนหน้าในรายการประวัติ ไม่มีอะไรถ้าไม่มีหน้าก่อนหน้า
ไปข้างหน้า()
ไปที่หน้าถัดไปในรายการประวัติ ไม่มีอะไรถ้าไม่มีหน้าถัดไป
กลับบ้าน()
โหลดหน้า URL ที่บ้าน เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติเมื่อเปลี่ยน URL ที่บ้าน
GoToUrl (URL ข้อความ)
โหลดหน้าเว็บตาม URL ที่ระบุ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น